การลงทุนในเพชร

ถาม : ถ้าพี่สนใจลงทุนซื้อเพชรซัก 2 กะรัต ไว้แทนการฝากเงินในธนาคาร คุณโม่เห็นว่าจะดีกว่าไหมคะ แล้วต้องซื้อ น้ำเท่าไหน สะอาดเท่าใด ใบเซอร์ของใครจะเชื่อถือได้ดีที่สุด แล้วคำว่าซื้อถูกกว่าพอร์ท แพงกว่าพอร์ท คืออะไร ฟลูในเพชรที่ต้องระวังมันเป็นไงค่ะ

ตอบ: โดยปกติแล้ว เพชรมักมีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากปริมาณเพชรก้อน โดยเฉพาะขนาดใหญ่มีน้อยลง แต่ถ้าหากต้องการซื้อลงทุนโดยหวังว่าจะได้กำไรจากส่วนต่างราคา ทำได้ยากครับ สำหรับผู้ซื้อเพชรโดยทั่วไป ด้วยเหตุผลดังนี้ครับ สมมติว่าคุณ kentucky ซื้อเพชรขนาด 2 กะรัต น้ำ 98 ราคา 1.2 ล้านบาทนะครับ พอผ่านไปสัก ห้าปี ราคาเพชร (ราคากลาง หรือราคาพอร์ท) ปรับขึ้นประมาณ 30% (อันนี้เป็นการสมมตินะครับ ในความเป็นจริง ไม่มีใครทราบว่าราคาจะขึ้นหรือลง เท่าไหร่แน่ เพราะมีปัจจัยหลายอย่าง รวมทั้งอัตราแลกเปลี่ยนด้วยครับ) คุณ kentucky น่าจะสามารถขายเพชรเม็ดนี้ได้ในราคา 1.56 ล้านบาท แต่ในความเป็นจริงคือ แทบไม่มีโอกาสที่จะขายได้ราคาที่ว่าเลยครับ เพราะหากเรากลับไปขายร้านเดิมที่ซื้อมา เค้าก็มักจะหัก 10-15% จากราคาที่เราซื้อไป ไม่ใช่ราคาปัจจุบัน คือจะได้แค่ประมาณ 1.02-1.08 ล้านบาทเท่านั้นครับ หรือถ้าเราลองไปขายร้านอื่น โอกาสที่จะถูกกดราคาก็มีสูงมาก ร้านค้าอาจกดราคา 20-30% จากราคาที่ควรจะเป็น

แต่ไม่ได้หมายความว่า เราจะไม่มีโอกาสที่จะขายได้ราคาดีนะครับ ถ้าเป็นเพชรที่มีเซอร์ เจียรไนสวยๆ เกรด Very Good ขึ้นไป ก็มีโอกาสที่จะขายได้ราคาครับ เพราะเพชรสวยมักจะหายากเสมอ เพียงแต่ผู้ซื้อเพชรทั่วไป จะหาแหล่งที่ขายได้ราคาค่อนข้างลำบาก ต่างกับร้านค้า แต่คุณ kentucky อาจซื้อลงทุนไว้เผื่อลูกๆ ในอนาคตก็ได้ครับ (ซื้อตอนนี้ 1.2 ล้าน ถ้าซื้ออีกห้าปี อาจเป็น 1.56 ล้าน แต่นี่เป็นการสมมตินะครับ เพราะบางปี เพชรแทบไม่มีการปรับขึ้นราคาเลย แต่บางปีก็ปรับราคาทุกอาทิตย์)

โดยสรุปแล้ว ซื้อเพชรเพื่อการลงทุน ผมไม่แนะนำครับ เพราะ
1. คาดการณ์ ราคาในอนาคตลำบาก ถึงราคาขึ้นแน่ๆ ก็ไม่รู้ว่าจะคุ้มกับอัตราดอกเบี้ย หรือเงินเฟ้อ รึป่าว ลงทุนในหุ้นน่าจะดีกว่า
2. ยากที่จะขายให้ได้ราคาดี

จาก การสังเกต การปรับราคาของเพชรหลายๆปีนี้ ถ้าอยากจะลงทุนจริงๆ ให้ซื้อเพชรขนาดหนึ่งกะรัตขึ้นไปพร้อมเซอร์ สีสูงๆ D-F (100-98) ความสะอาดสูงถึงปานกลาง (IF, VVS1-2, VS1) เพชรกลุ่มนี้ราคาปรับตัวขึ้นบ่อยสุดครับ และให้เลือกเพชรที่คุณภาพเจียรไน very good ขึ้นไป ไม่มีฟลูออเรสเซนหรือมีแค่อ่อน (เพชรที่มีฟลู ปานกลางถึงเข้ม จะทำให้เพชรดูฝ้า ประกายหม่นลงครับ ราคาตก)(^_^)

เรื่อง ใบเซอร์ สถาบันที่มีชื่อ เชื่อถือได้ทั้งนั้นครับ ไม่ว่าจะเป็น GIA, HRD, IGI, AGS, etc แต่ถ้าราคาแพงสุดก็ AGS, GIA ครับ (เพชรคุณภาพเดียวกันนะครับ)

ราคาพอร์ทคือราคากลาง จะซื้อได้ส่วนลด หรือต้องบวกจะราคากลางขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยครับ ทั้งขนาด คุณภาพในการเจียรไน สถาบันที่ออกเซอร์ และฟลูออเรสเซน เช่นเพชรเจียรไร 3 very good IGI ขนาด 0.30 กะรัตอาจได้ส่วนลด -5% ส่วนเพชรเจียรไนได้ 3 Excellent, GIA อาจต้องจ่ายเพิ่ม +5% จากราคาพอร์ท (อันนี้ตัวอย่างนะครับ ไม่ได้แปลว่าจะได้ราคานี้จริงๆ)

สนใจศึกษา หาข้อมูล เรื่อง เพชร หรือ แหวนเพชร เพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ เพชร แหวนเพชร
หรือ ดูราคาเพชรสำหรับการอ้างอิง ได้ที่นี่ครับ ราคาเพชร

ความคิดเห็น

  1. ราคากลางเพชร ใช้สำหรับประเมินราคาเพชรที่มีใบรับรองจากสถาบันเท่านั้น
    เพชรที่ไม่มีใบรับรอง เราจะไม่สามารถทราบว่ามีคุณภาพอะไร สี ความสะอาด เกรดการเจียระไน และอีกหลาย ๆ อย่างที่มีผลต่อราคาของเพชรเม็ดนั้น

    ขอฝากลิงค์เพื่อให้สามารถตรวจสอบราคาเพชร UPDATE!! ได้มาค่ะ
    พร้อมวิธีการคำนวณราคาเพชรด้วย
    อ่านแล้วรับรองว่าได้ประโยชน์มากมาย

    http://www.aiyaragems.com/content.aspx?id=322

    ลิงค์นี้เลยค่ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม