แหวนหลุดจำนำ แหวนเพชรหลุดจำนำ

แหวนเพชรหลุดจำนำ


บ่อยครั้งที่ผมเห็น คนใกล้ตัว ญาติสนิท มิตรสหาย ตื่นเต้น เมื่อเห็นแหวนเพชรหลุดจำนำ หรือเครื่องประดับหลุดจำนำ ที่ดูเหมือนมีราคาถูกมากๆ แต่เอาเข้าจริงๆแล้ว พอลองเอามาให้ผมดู แหวนหลุดจำนำเหล่านี้ที่ดูเหมือนมีราคาถูก มักจะเป็นเพชรคุณภาพต่ำครับ คือโดยส่วนมากแล้วเป็นเพชรสีต่ำกว่า 95 ความสะอาดต่ำกว่า VS1 บางครั้งเป็นระดับ SI หรือต่ำกว่าก็เห็นได้บ่อยครับ และส่วนมากมักเป็นเพชรที่คุณภาพการเจียรไนไม่ดีนัก ถ้าไปออกเซอร์ก็คงได้แค่เกรด Good ยากที่จะได้ Excellent, Very Good ครับ

ผมว่าเรื่องแหวนหลุดจำนำราคา มักมีคุณภาพไม่ดีนัก ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะถ้าเป็นแหวนเพชรสวยๆ คุณภาพดีๆ ใครจะเอามาขายถูกๆครับ? อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่า เราจะไม่มีโอกาสได้แหวนหลุดจำนำคุณภาพดีๆสักวง แต่ของอย่างนี้ตาดีได้ตาร้ายเสียครับ ถ้าจะเลือกซื้อแหวนเพชรหลุดจำนำจริง ผมอยากแนะนำตามนี้ครับ

  • ขอให้ทางร้านออกใบเซอร์ให้ ออกจาก IGI หรือ GIT ก็ได้ครับ สมมติว่าทางร้านแจ้งว่าเพชรน้ำ 96 ความสะอาด VS1 เจียรไนสวยเกรด Very Good เราพอใจกับเพชรคุณภาพนี้ เราก็อาจให้ทางร้านส่งแหวนไปออกเซอร์ ถ้าคุณภาพเพชรตรงกับที่ทางร้านแจ้ง เรายินดีชำระค่าออกใบเซอร์ ซึ่งปกติก็แค่ประมาณ 1000-2000 บาท การทำแบบนี้ นอกจากเราจะได้ความสบายใจว่าเพชรเป็นของแท้ ไม่ใช่เพชรปลอม หรือเพชรเลียนแบบ ยังเป็นการป้องกันไม่ให้เราจ่ายราคาเกินจริง (ร้านบอกน้ำ 96 ส่งเซอร์แค่ 94)
  • ดูรายละเอียดเรื่องการเจียรไนในใบเซอร์ ท่าจะให้ดีควรได้เกรด Very Good ขึ้นไปครับ Good ก็ยังอาจพอไหว แต่ถ้าเป็น Fair คงต้องขอผ่านครับ
  • สอบถามรายละเอียด ให้มากที่สุดครับ ว่าเพชรน้ำหนักเท่าไหร่ ทองหนักเท่าไหร่ ทองกี่เปอร์เซ็นต์ รับแลกเปลี่ยนและซื้อคืนหรือไม่ (ถ้าของดีจริงทางร้านย่อมไม่กลัวที่จะรับเปลี่ยนรับคืนครับ)
  • ให้ระวังเรื่องฟลูออเรสเซน ผมเห็นหลายครั้งแล้วครับ ที่แหวนเพชรหลุดจำนำที่ราคาเหมือนจะูถูก แต่พอตรวจสอบฟลูออเรสเซน เพชรเรืองแสงเข้ม (Strong) ซึ่งทำให้เพชรราคาตกกว่าที่จะเป็น 10-15% ทีเดียว ของที่ว่าเหมือนจะูุถูก กลับไม่ถูกครับ
  • ตรวจสอบความแข็งแรงของตัวเรือน ของ setting ว่าฝังเพชรแข็งแรงดี เพชรไม่โยกคลอน ตัวเรือนไม่มีรอยมากเกินไป หรือมีตามด (เหมือนรูพรุนที่ผิวครับ)
ถ้าทำได้ตามนี้ ก็มีโอกาสที่จะได้แหวนหลุดจำนำคุณภาพดีครับ  ^^

สนใจศึกษา หาข้อมูล เรื่อง เพชร หรือ แหวนเพชร เพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ เพชร แหวนเพชร
หรือ ดูราคาเพชรสำหรับการอ้างอิง ได้ที่นี่ครับ ราคาเพชร

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม