สถาบันตรวจสอบเพชร ออกใบเซอร์


สถาบันวิเคราะห์เพชรชื่อดัง

เวลาที่เราจะตัดสินใจอยากซื้อแหวนเพชรสักวงหนึ่ง เราก็อยากจะได้เพชรแท้และเป็นเพชรที่ตรงตามสเป็คที่เราอยากจะได้ เพื่อให้คุ้มค่าและสมกับเงินที่เสียไป และการที่มีห้อง lab ที่เป็นกลาง บุคคลที่สาม ที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย และได้มาตรฐานมาช่วยสร้างความมั่นใจในเรื่องของการประเมินคุณภาพของเพชรเม็ดนั้นๆ ก็ยิ่งเป็นตัวบ่งชี้ได้ดีว่าการซื้อเพชรควรจะซื้อแบบมีใบเซอร์เท่านั้น

สำหรับบทความนี้ก็จะกล่าวถึงสถาบันวิเคราะห์เพชรที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก และมีชื่อเสียงในตลาดประเทศไทย ทั้งหมด 3 สถาบันด้วยกัน รวมถึงลิงค์สำหรับตรวจสอบใบเซอร์


GIA (Gemological Institute of America)

สถาบัน GIA เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1931 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นสถาบันบุกเบิกในเรื่องของการทำงานและการวิจัยเกี่ยวกับเพชรและอัญมณีที่ใช้ในวงการอุตสาหกรรมเลยก็ว่าได้ หากคุณเคยได้ยินค่ำว่า 4C’s ที่ประกอบไปด้วย cut, color, clarity และ carat หรือการเกรดสีของเพชรที่เริ่มจาก D-Z นี่แหละเป็นมาตรฐานที่ GIA เป็นผู้เริ่มคิดค้นขึ้นนั่นเอง ถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนามาตรฐานสำหรับการเกรดและการประเมินคุณภาพเพชร สถาบัน GIA ถือได้ว่าเป็นห้องlabที่เข้มงวดและเป็นที่ยอมรับทั่วโลก

         
ลิงค์สำหรับตรวจสอบใบเซอร์ http://www.gia.edu/reportcheck/

IGI (International Gemological Institute)
สถาบันIGIเริ่มก่อตั้งในปีค.ศ.1975 ที่เมืองอันท์เวิร์ปประเทศเบลเยี่ยม ปัจจุบันสถาบันIGIมีหลายสาขาทั่วโลก ได้แก่ นิวยอร์ก ฮ่องกง มุมไบ กรุงเทพฯ โตเกียว ดูไบ เทลอาวีฟ กาวาเลเซ โตรอนโต ลอสแองเจริส กัลกัตตา นิวเดลี ทริสเซอร์ สุรัต เจนไน และ เซี่ยงไฮ้ นอกจากจะมีห้องlabสำหรับตรวจสอบเพชรพลอยแล้ว IGI ยังเปิดเป็นโรงเรียนสอนเกี่ยวกับอัญมณีโดยเฉพาะสำหรับบุคคลทั่วไปและสำหรับมืออาชีพอีกด้วย


         

ลิงค์สำหรับตรวจสอบใบเซอร์ http://www.igiworldwide.com/online_retieval.aspx  (ต้องเลือกเมืองก่อนใส่เลขเซอร์และน้ำหนักเพชร)

HRD : Hoge Raad voor Diamant

แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า Diamond High Council
สถาบัน HRD ตั้งอยู่ที่ประเทศเบลเยียม และเป็นสถาบันเดียวในเบลเยียมที่ได้รับการยอมรับในวงการเพชร และเป็นสถาบันที่เป็นที่ยอมรับมากที่สุดในทวีปยุโรป ตลาดการค้าเพชรทั่วโลกทั้งหมด 28 แห่งอยู่ในอันท์เวิร์ป (เมืองในประเทศเบลเยี่ยม) ถึง 4 แห่งทำให้เป็นแหล่งที่ค้าเพชรที่สำคัญของโลก ประมาณ 80% ของก้อนเพชรดิบในโลกก็ถูกส่งมาจัดการที่เมืองอันท์เวิร์ป และเพชรที่เจียระไนแลวอีกกว่า 50% ก็ต้องผ่านเมืองอันท์เวิร์ปนี้แล้วทั้งนั้น นอกจากนี้HRDยังมีส่วนในการตรวจสอบการนำเข้าส่งออกอัญมณีของประเทศเบลเยี่ยม รวมไปถึงการวิจัยและการพัฒนาการประเมินคุณภาพของเพชรพลอยด้วย

ลิงค์สำหรับตรวจสอบใบเซอร์ HRD

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม