ราคาเพชร การตั้งราคาเพชร














ราคาเพชร และการตรวจสอบราคาเพชร

ราคาเพชร ปกติแล้วจะตั้งราคาอ้างอิงตามราคากลาง หรือที่เรียกว่า ราคาพอร์ทครับ (Rappaport Price list) ราคาเพชรดังกล่าว มีการเปลี่ยนแปลงทุกวันศุกร์ของทุกสัปดาห์ เหมือนอย่างตารางด้านบนครับ คือราคาเพชรประจำวันที่ 6 พฤศจิกายน 2009 หน่วยเป็น US dollor หลักร้อย เป็นราคาต่อกะรัต ยกตัวอย่างเพชรน้ำ 100 (D), VS1 ขนาด 0.30 กะรัต ราคาพอร์ทจะเท่ากับ US$2800/carat หรือ 28,140 บาทต่อเม็ด (2800x0.3x33.5= 28,140 คิดที่อัตราแลกเปลี่ยน 33.5 บาทต่อ ดอลล่าร์)


จะเห็นได้ว่าราคาพอร์ทจะขึ้นอยู่กับสองปัจจัย ได้แก่ สี และ ความสะอาด สียิ่งสูง ความสะอาดยิ่งสูง ราคาพอร์ทก็จะยิ่งสูงครับ ดังนั้นเวลาเราตรวจสอบ เปรียบเทียบราคาเพชร เราจึงต้องเปรียบเทียบเพชรคุณภาพเดียวกัน เช่น เพชร D/VS1 เหมือนกัน ไม่ใช่ เอาเพชร DVS1 เทียบกับ GVS1 ถ้าอย่างนี้เพชรเม็ดแรกย่อมมีราคาสูงกว่าแน่ครับ

ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า เราจะสามารถซื้อเพชรได้ในราคาพอร์ทเสมอไปนะครับ เราอาจซื้อได้ถูกกว่า หรือ แพงกว่าก็ได้ โดยขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นนอกจาก เรื่องสี และความสะอาด ดังนี้ครับ :

  • Carat (ขนาด) - เพชรแต่ละขนาดก็ได้ส่วนลดจากราคาพอร์ทไม่เท่ากันครับ เช่น เพชรขนาด 70-90 ตังค์ มักได้ส่วนลดน้อยกว่าขนาด 30-50 ตังค์ โดยเฉพาะเพชรขนาดพรี่เมี่ยม เช่น ขนาด 0.65 (ขนาดเกือบ 70 ตังค์ แล้วแต่ใช้ราคาของขนาด 50 ตังค์ 0.50-0.69) จะได้ส่วนลดน้อยกว่าเพชร 0.50
  • Cut (การเจียรไน) - คุณภาพการเจียรไน มีผลต่อราคาเพชรเช่นกันครับ เพชรเจียรไน เกรด 3 Excellent จะได้ส่วนลดน้อยกว่า เพชรเจียรไนเกรด 3 Very Good เพชรที่มีสัดส่วนไม่ดีนักเช่นหนากว่ามาตรฐาน จะได้ส่วนลดมากกว่า เพชรสัดส่วยสวยงามเกรด Class 1
  • Certificate - เพชรที่มาพร้อมเซอร์ของสถาบันที่มีชื่อเสียงมากกว่า มักมีราคาสูงกว่าเพชรที่มีเซอร์สถาบันที่มีชื่อเสียงรองๆลงมา โดยปกติแล้วเพชรมีเซอร์ GIA จะมีราคาสูงกว่าเพชรเซอร์ HRD, IGI เล็กน้อยครับ ถ้าคุณภาพอื่นๆเหมือนกัน แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าเพชรมีเซอร์ GIA จะสวยกว่าเพชรมีเซอร์ IGI นะครับ หลายครั้งที่ผมเห็นเพชรเซอร์ IGI ที่ราคาถูกกว่า แต่มีคุณภาพดีกว่า อันนี้ตาดีได้ ตาร้ายเสีย
  • Fluorescence - เพชรที่มีการเรืองแสงปานกลาง-เข้ม (medium-strong) จะได้ส่วนลดมากกว่าเพชรที่ไม่มีการเรืองแสง หรือมีการเรืองแสงอ่อนๆ (slight, faint) อ่านรายละเอียดเรื่องฟลูออเรสเซนเพิ่มได้ที่นี่ครับ ฟลูออเรสเซนในเพชร 
  • สภาวะตลาด - สภาวะตลาดในช่วงเวลาที่ซื้อก็มีผลต่อราคาเช่นกันครับ ช่วงที่เกิดวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ตอนกลางๆปี เพชรขายที่ราคาส่วนลดสูงกว่าช่วงนี้ที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวมากครับ ถ้าเห็นช่วงไหนเศรษฐกิจโลกแย่มากๆ เป็นเวลาที่เราน่าหาซื้อเพชรเก็บครับ
  • อัตราแลกเปลี่ยน - เนื่องจากราคาพอร์ท กำหนดเป็น US$ ช่วงที่ US$ อ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินบาท เราคนไทยมักได้โอกาสดีที่จ่ายเพชรในราคาที่ถูกลงครับ
สำหรับช่วงราคาคร่าวๆ ไว้เป็นไกด์ไลน์นะครับ สำหรับเพชรคุณภาพเจียรไนสูงสุด 3 Excellent  เซอร์ GIA ราคาขายปลีกจะอยู่ระหว่างช่วง -10% - +10% ของราคาพอร์ทได้ครับ เช่นอย่างเพชร DVS1, 0.30, 3ex, GIA ราคาควรอยู่ในช่วง 25,326-30,900 บาท ครับ อันนี้คร่าวๆนะครับ จริงๆแล้ว อาจหาได้ถูกหรือแพงกว่านี้ แล้วแต่ฝีมือการต่อรองด้วยครับ โชคดีทุกท่านครับ ^__^

สนใจศึกษา หาข้อมูล เรื่อง เพชร หรือ แหวนเพชร เพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ เพชร แหวนเพชร
หรือ ดูราคาเพชรสำหรับการอ้างอิง ได้ที่นี่ครับ ราคาเพชร


ความคิดเห็น

  1. แล้วถ้าเพชรระราคาไม่ถึง 0.30 จะคำณวนราคา rapaport ยังไงค่ะ ที่ดู rapaport เริ่มตั้งแต่ 0.30 ขึ้นไป เช่น เพชร กลม VS1 ขนาด 0.23 สี G , เกรด Very good อยากทราบราคา rapaport ค่ะ

    ตอบลบ
  2. คุณ patthamaporn ครับ สำหรับเพชรขนาดเล็กกว่า 30 ตังค์ ราคาพอร์ทจะกำหนดเป็นช่วงๆครับ เช่น เพชรขนาด 0.23-0.29 น้ำ D-F, IF-VVS ราคาพอร์ทเท่ากับ $2320/กะรัต น้ำ G-H, VS1-2 ราคาอยู่ที่ $1480/carat ครับ ดังนั้น GVS1 0.23 กะรัต ราคาจะประมาณ 49500 บาทต่อกะรัต

    เท่าที่ผมสังเกต ราคาเพชรสำหรับเม็ดเล็กต่ำกว่า 30 ตังค์ คุณภาพดี จะค่อนข้างสูงกว่าราคาพอร์ทพอสมควรครับ ช่วงราคาที่ผมให้ไว้ -10 - +10% จะใช้ไม่ได้ครับ น่าจะเป็น +20 - +30% มากกว่าครับสำหรับเม็ดเล็ก ^^

    ตอบลบ
  3. อยากขอความคิดเห็นหน่อยค่ะ พอดีได้แหวนเพชรมาจากคุณยายค่ะไม่มีใบอะไรเลยค่ะ เป็นแหวนWGวงใหญ่มากแหวนสีออกเงินๆค่ะเพชรแถว5เม็ดๆละ0.50เหลียมเกสรค่ะตัวเพชรประกายสวยมากๆๆ เทียบไม่ได้กับแหวนที่โจแอนซื้อมาจากในห้างเลยค่ะ ของที่ได้มาสวยกว่ามากๆค่ะตัวเรือนก็สีเหมือนแพลทตินั่มนะคะ เลยอยากทราบว่ามีค่าราคาประมาณเท่าไหร่คะจะไปให้ตามร้านดูเลยก็กลัวถูกหลอกค่ะ

    ตอบลบ
  4. คุณ joanne ครับ ข้อมูลน้อยมากเลยครับ เลยทำให้ประเมินราคาได้แค่คร่าวๆนะครับ เพราะไม่รู้คุณภาพเพชรว่า สีอะไร ความสะอาดอะไร ตีว่าเพชรคุณภาพที่นิยมในตลาดประมาณน้ำ 95-96 ความสะอาดประมาณ VS1 ราคาต่อเม็ดสำหรับครึ่งกะรัตประมาณ 31,000-35,000 แหวนหนักประมาณ 5-6 กรัม ตัวเรือนราคาประมาณ 10000-12000

    สรุปแล้วแหวนวงนี้ราคาประมาณ 165000-187000 อันนี้คร่าวๆนะครับ ถ้าเกรดเพชรจริงๆต่ำกว่านี้ ราคาก็จะต่ำกว่านี้อีกพอสมควรนะครับ แล้วราคาที่ว่าเป็นราคาที่ทางร้านขายเรานะครับ ถ้าเราไปขาย ทำใจได้เลยว่าได้แค่ประมาณครึ่งเดียว ยิ่งไม่มีเซอร์ด้วยแล้ว ^^

    ตอบลบ
  5. ต้องไปที่ไหนถึงจะตรวจสอบได้แน่นอนค่ะ แล้วถ้าอยากได้ใบเซอร์ต้องทำอย่างไรค่ะ

    ตอบลบ
  6. ถ้าอยากรู้แน่ๆ ก็ส่งไปออกใบเซอร์ได้ครับ สำหรับเซอร์ตัวเรือน แนะนำให้ส่งไปที่ IGI ครับ อยู่ถนนเจริญกรุง 02-630-6726 หรือลองดูเว็บ IGI ได้ที่
    www.igiworldwide.com ครับ ^^

    ตอบลบ
  7. อีกนิดนะค๊ะ แล้วถ้าส่งไปออกใบเซอร์เค้าจะแกะเพชรออกมาตรวจใช่ไหมค่ะ แล้วเค้าจะใส่กลับให้ไหมอะค่ะ

    ตอบลบ
  8. ปกติถ้าส่งตัวเรือนให้ทางแลบ เค้าจะเซอร์ทั้งตัวเรือนครับ เกรดของเพชรจะได้แบบคร่าวๆ เป็นช่วง คือ G-H , VS แบบนี้ครับ จะไม่สามารถระบุเป็น G, VS1 ได้ เพราะเพชรเวลาอยู่ในตัวเรือนจะดูยากกว่าครับ ผมไม่แน่ใจว่าทางแลบมีบริการแกะเพชรออกจากตัวเรือนให้รึป่าว ถ้าไม่มีลองใช้บริการพวก jewelry clinic ตามห้างก็ได้ครับ เข้าใจว่าน่าจะมีบริการให้นะครับ ^^

    ตอบลบ
  9. จากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับเงินดอลล่าร์ ในขณะที่ส่วนลดสำหรับการขายส่งแทบไม่มีความเปลี่ยนแปลง ทำให้ราคาเพชรในปัจจุบันถูกลงพอสมควรครับ และน่าจะถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับคนที่กำลังเลือกซื้อเพชรอยู่นะครับ ^^

    ตอบลบ
  10. ล่าสุด ค่าเงินบาท อ่อนค่า ทะลุระดับ 31 บาทต่อดอลล่าร์ ไปแล้วครับ และช่วงนี้ส่วนลดสำหรับค้าส่ง ก็ปรับลดลงพอสมควร ประมาณ 3-5% ได้ครับ ราคาเพชรในตลาดค้าปลีกเริ่มปรับตัวขึ้นแล้วครับ

    ใครได้ซื้อเพชรช่วงก่อนหน้านี้ ช่วงปลายปี ถึงต้น มค ถือว่าโชคดีครับ ^^

    ตอบลบ
  11. ล่าสุด วันศุกร์ที่ผ่านมา 11 มีนาคม 2554 ราคาเพชรมีการปรับราคาขึ้นครั้งใหญ่ครับ ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ตั้งแต่เพชรขนาด 30-40 ตังค์ โดยเฉพาะเพชรขนาด 0.50,0.70,0.90,1.0,1.5,2.0,3.0 ราคาปรับขึ้นแทบทุกสี และทุกความสะอาด เมื่อรวมกับผลกระทบจากส่วนลดการค้าที่ลดลง คาดการณ์ได้ว่าราคาเพชรจะปรับขึ้นอย่างน้อย 5-10% ภายในหนึ่งถึงสองเดือนครับ ใครมีแผนจะซื้อเพชร รีบมองหาตอนนี้ ยังอาจได้เพชรราคาเดิม แต่ถ้าหลังจากนี้เดือน สองเดือน ราคาขึ้นแน่นอนครับ ^^

    ตอบลบ
  12. ราคาพอร์ทล่าสุด วันศุกร์ที่ผ่านมา 1 เมษา 54 เพชรกลม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่เพชรแฟนซีมีการปรับราคาขึ้น หลังจากที่ไม่ได้ปรับมานานมาก โดยเฉพาะขนาด 1 กะรัตขึ้นไป D-H, IF-VS2 และ I-J-K, IF-VVS2

    ส่วนลดค้าส่งปัจจุบันก็อยู่ในระดับที่ต่ำมากครับ โดยเฉพาะเพชรขนาดหนึ่งกะรัต น่าจะต่ำสุดเท่าที่ผมเคยเห็นมาเลยครับ ทำให้คาดได้ว่าเพชรขนาดราคาหนึ่งกะรัต ราคาคงปรับขึ้นอีกอย่างน้อย 5-10%

    ตอบลบ
  13. ล่าสุด ราคาเพชรมีการปรับขึ้นอย่างมาก 5-10% เมื่อวันศุกร์ที่ 13 พค. ทีผ่านมาครับ เป็นที่น่าสังเกตว่าเพชรราคาปรับขึ้นแทบทุกขนาด ทุกสี และทุกความสะอาด เรียกได้ว่าขึ้นแบบยกแผง ขนาดเพชรมีตำหนิเห็นด้วยตาเกรด I (Imperfect) ที่ราคาไม่ค่อยปรับขึ้น ก็ยังขึ้นด้วยครับ นอกจากนี้อุปทานยังจำกัดมาก แม้ราคาจะสูงขึ้นมากเมื่อเทียบกันช่วงต้นปี จึงคาดการณ์ได้ว่า ราคาเพชรน่าจะปรับขึ้นอีกเร็วๆนี้ค่อนข้างแน่นอนครับ Y_Y

    ตอบลบ
  14. สัปดาห์ทีผ่านมา ผมเห็นรายการเพชร จาก Dealer หลายๆเจ้า แล้วตกใจมากครับ ส่วนที่ลดที่ได้ลดลงมากเลยครับ น่าจะประมาณ 5-8% ทีเดียว เพชรขนาดหนึ่งกะรัตคุณภาพดี 3ex ตอนนี้ราคาขายปลีกน่าจะบวกจากราคาพอร์ท พอสมควรเลยทีเดียวครับ

    อุปทานก็ยังจำกัดเหมือนเดิม เพชรคุณภาพดีๆมีของน้อยมากครับ มีแนวโน้มสูงที่ราคาเพชรจะปรับตัวสูงขึ้นอีก Y_Y

    ตอบลบ
  15. ส่วนลดค้าส่งปรับตัวลดลงอีกประมาณ 5% Y_Y รวดเร็ว และแปลกมากๆเลยครับ พยากรณ์ได้เลยว่า ราคาพอร์ทจะปรับขึ้นเร็วๆนี้ แน่นอนครับ

    ตอบลบ
  16. และก็เป็นอย่างที่คาดไว้ครับ ราคาพอร์ท ปรับขึ้นแทบทุกขนาด ทุกคุณภาพประมาณ 4-8% ใครคิดจะซื้อเพชร ช่วงนี้ รีบซื้อได้เลยครับ อาจพอหาราคาเก่าได้ หลังจากนี้ไม่เกิน 1-2 อาทิตย์ เพชรในตลาดคงเป็นเพชรราคาใหม่ทั้งหมดครับ

    ตอบลบ
  17. หลังจากที่ราคาเพชรปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรงในช่วงครึ่งปีแรก ถ้านับจากต้นปี เพชรน่าจะปรับขึ้น 20-30% ได้แล้วครับ

    อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจที่เลวร้ายในประเทศพัฒนาแล้ว ทั้งอเมริกา และยุโรป เริ่มส่งผลต่อแนวโน้มราคาเพชรในอนาคต โดยราคาเพชรล่าสุด ได้มีการปรับลดเล็กน้อย สองครั้ง และมีแนวโน้มที่จะทรงตัว โอกาสที่ราคาจะปรับขึ้นอย่างร้อนแรงเหมือนช่วงต้นปีคงยากครับ

    ตอบลบ
  18. เป็นความรู้ค่ะ กำลังจะซื้อ แหวนเพชร
    เลยค่ะ

    ตอบลบ
  19. ล่าสุด สัปดาห์ที่แล้ว ราคาพอร์ท ปรับลงแทบจะทั้งแผงเลยครับ เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เห็นบ่อยนัก น่าจะเกิดจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวตามสภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ โดยเฉพาะวิกฤตที่ยุโรป โดยเฉลี่ยแล้วราคาพอร์ทปรับลง 3-5% ได้ครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม