การตรวจสอบเพชร ว่าเป็นเม็ดเดียวกับใบเซอร์

ถาม: อยากทราบว่า จะมีวิธีการตรวจสอบ หรือ ข้อ สังเกต อย่างไรคะว่า เซอร์ใบนั้นเป็นของเพชรเม็ดนั้น
เช่น ถ้ากรณีลูกค้ามาขายแหวนเพชร ทางร้านจะมีวิธีการตรวจสอบอย่างไร ว่าเซอร์ที่ลูกค้าเอามานั้นเป็น ของเพชรเม็ดนั้นไม่ใช่ของเพชรเม็ดอื่นที่มีน้ำหนักเท่ากัน
หรือว่าเวลาที่เราไปซื้อเพชร จะมีวิธีดู หรือ จุดสังเกต อย่างไรว่าเซอร์ที่ร้านเอามาให้ดูนั้นเป็นของเพรชเม็ดนั้น

ขอบคุณมากๆ ค่ะ (^____^)

จอย

ตอบ: คุณจอยครับ ในกรณีที่เพชรเม็ดนั้นๆมีการยิงเลเซอร์หมายเลขเซอร์ที่ขอบเพชร ก็ง่ายมากเลยครับ ใช้กล้องขยายกำลัง 10 เท่า หรือมากกว่าส่องที่ขอบและตรวจสอบตัวเลขว่าตรงกับใบเซอร์มั้ย แค่นี้ก็เรียบร้อยครับ สำหรับกรณีที่ไม่มีเลเซอร์ที่ขอบ จะยุ่งยากหน่อยครับ ถ้าเป็นเพชรร่วงที่ยังไม่ขึ้นตัวเรือน ให้วัดเส้นผ่านศูนย์กลางและความหนาของเพชร หน่วยเป็นมิลลิเมตร ชั่งน้ำหนักเพชรหน่วยเป็นกะรัต และตรวจสอบว่าตรงกับใบเซอร์รึป่าวครับ เพื่อความมั่นใจ เราอาจตรวจสอบตำแหน่งของตำหนิของเพชรว่าตรงกับเซอร์รึป่าวด้วยครับ (สำหรับความสะอาดระดับ VS หรือต่ำกว่า ถ้าความสะอาดระดับ VVS ยากมากครับที่จะเห็น) แต่วิธีนี้ใช้ได้เฉพาะกรณีที่เป็นเซอร์ใบใหญ่นะครับ (Full diamond report) เพราะเซอร์ใบเล็กไม่มีการพล็อตตำแหน่งตำหนิ และสุดท้ายอาจดูโดยการตรวจเทียบสีกับเพชรมาสเตอร์ (เช่นถ้าเพชรเม็ดนั้นเป็นสี 98 และเรามีเพชรอีกเม็ดที่แน่ใจว่าสี 98 เราก็สามารถนำมาเทียบกันได้ครับ) ถ้าไม่มีเพชรมาสเตอร์เทียบ ให้ลองดูเพชรใต้แสงอาทิตย์ ถ้าดูจากด้านหน้า ด้านข้างเพชร เป็นสีใส ไม่เจือสีเหลือง แสดงว่าเพชรเม็ดนั้นๆ สีสูงกว่าหรือเท่ากับ 98 ครับ ถ้ามองด้านหน้า เป็นสีใส แต่ด้านข้างเจือสีเหลือง แสดงว่าเพชรเม็ดนั้นสีประมาณ 97, 96, 95 ครับ ถ้ามองด้านหน้าเห็นเจือสีเหลือง แสดงว่าสี 94 หรือต่ำกว่าครับ

กรณี ที่เพชรขึ้นเรือนแล้ว คงทำได้แค่ตรวจสอบเลเซอร์ที่ขอบ วัดความกว้างเพชร ตรวจสอบสีครับ การดูตำหนิอาจจะยากสำหรับเพชรที่ขึ้นเรือนแล้ว (^_^)

สนใจศึกษา หาข้อมูล เรื่อง เพชร หรือ แหวนเพชร เพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ เพชร แหวนเพชร
หรือ ดูราคาเพชรสำหรับการอ้างอิง ได้ที่นี่ครับ ราคาเพชร

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม