การดูแลรักษาแหวนเพชร เครื่องประดับเพชร


การดูแลรักษาและทำความสะอาดเครื่องประดับเพชร


เพชรสามารถจับตัวกับไขหรือน้ำมันได้ง่าย ดังนั้นเครื่องประดับเพชรที่เราใช้อยู่มักจะมีคราบน้ำมันหรือไขในเกาะติดที่ผิวเพชร การทำความสะอาดเพชรอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้เพชรมีประกายแวววาวอยู่เสมอเช่นกัน

กรณีสำหรับเพชรร่วงที่ยังไม่ได้ขึ้นตัวเรือน






ใช้ผ้าที่ใช้สำหรับทำความสะอาดเพชร อัญมณีโดยเฉพาะ แต่ผ้านี้จะต้องหมั่นทำความสะอาดบ่อยๆและผึ่งให้แห้ง เพื่อไม่ให้จับฝุ่น หรือจะใช้น้ำยาทำความสะอาดเครื่องประดับแบบที่ใช้ตามร้านขายเครื่องประดับทั่วไปก็ได้ น้ำยาพวกนี้มักมีส่วนผสมของแอมโมเนียเพราะฉะนั้นอย่าใช้ทำความสะอาดมุกหรือเครื่องประดับมุกเด็ดขาด

Ethyl alcohol ไม่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ สามารถใช้ล้างเครื่องประดับได้ แต่ขจัดสิ่งสกปรกไม่ดีเท่าที่ควร เพราะalcoholระเหยได้รวดเร็ว (ไม่ควรใช้ alcohol ล้างแผลเพราะมีส่วนประกอบของน้ำมันอยู่ จะทำให้ทิ้งคราบสกปรกที่ผิวหน้าของเพชรได้)




กรณีที่เพชรขึ้นบนตัวเรือนแล้ว

ใช้น้ำฉีดไล่สิ่งสกปรกที่เกาะอยู่ได้ แต่ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นก็ ใช้น้ำอุ่นผสมกับสบู่อ่อนๆหรือน้ำยาล้างจานแช่เครื่องประดับเอาไว้ แล้วใช้แปรงขนนิ่มๆขัดทำความสะอาดเฉพาะส่วนที่เป็นเพชรหรืออัญมณี อย่าขัดโดนบริเวณตัวเรือนเพราะจะทำให้ตัวเรือนเป็นรอยได้ ขัดเครื่องประดับเสร็จแล้วก็ใช้น้ำอุ่นหรือ alcohol ล้างอีกครั้งหนึ่ง


 
ในส่วนของสิ่งสกปรกที่อยู่ใต้หนามเตยสามารถใช้ไม้จิ้มฟัน หรือ ไหมขัดฟันได้  หากสิ่งสกปรกติดแน่นไม่ควรใช้น้ำยาฟอกขาวหรือผงซักฟอกกับเครื่องประดับที่ขึ้นตัวเรือนแล้วเด็ดขาดเพราะมีคลอรีนผสมอยู่ ซึ่งจะกัดและทำให้เกิดรูที่ตัวเรือนหรือโลหะอื่นๆได้


 
การทำความสะอาดด้วยเครื่อง ultrasonic ตามร้านขายเครื่องประดับทั่วไปมักจะมีเครื่อง ultrasonic ไว้บริการลูกค้า จะใช้ความถี่สูงของคลื่นผ่านน้ำยาทำความสะอาดและเกิดการสั่นสะเทือนทำให้น้ำยาไหลผ่านเครื่องประดับ เพราะฉะนั้นสิ่งสกปรกที่เกาะหรือฝังแน่นก็จะสามารถหลุดออกมาได้ ข้อควรระวังคือ การฝังเพชรบางแบบ เช่นจิกไข่ปลา หรือฝังเหยียบ เวลาล้างด้วย ultrasonic เพชรอาจหลุดออกจากตัวเรือนได้ครับ

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับเพชร และเครื่องประดับเพชร ได้ที่นี่ครับ http://www.diamondgrande.com


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม